Học sinh Chuyên Nhân văn lần đầu tham gia kì học tập bộ môn Giáo dục Quốc phòng & An ninh

Thứ ba - 14/03/2023 16:35
Ngày 8/3/2023, toàn thể học sinh 3 khóa (Khóa 1, Khóa 2, Khóa 3) của Trường THPT Chuyên KHXH&NV đã di chuyển tới Trung tâm Quốc phòng và An ninh,Đại học Quốc gia Hà Nội (mà các bạn học sinh sinh viên hay thân thương gọi là HOLA) để bước vào 5 ngày nội trú cùng bộ môn Giáo dục Quốc phòng và An ninh. Đây là lần đầu tiên học sinh Nhà trường được trực tiếp tham gia học bộ môn này tại HOLA sau 2 năm học bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.
Học sinh Chuyên Nhân văn lần đầu tham gia kì học tập bộ môn Giáo dục Quốc phòng & An ninh
Được biết đến là một môn học chính khóa đặc biệt, Giáo dục Quốc phòng và an ninh giữ vai trò chủ chốt trong việc giáo dục ý thức, trách nhiệm của công dân đối với việc thực hiện nhiệm vụ quốc phòng toàn dân. Với lần ra quân này, toàn thể học sinh trường THPT Chuyên KHXH&NV lần đầu tiên được tiếp xúc, trải nghiệm môi trường quân đội kỷ luật, nghiêm túc nhưng cũng hứa hẹn nhiều trải nghiệm thú vị và khó quên.
Học sinh 3 khóa được chia thành 4 đại đội cùng nhau trải qua 5 ngày 4 đêm tại HOLA. Dưới sự chỉ đạo và theo dõi sát sao của Ban Giám đốc Trung tâm, sự đồng hành và chỉ huy nghiêm khắc của 4 thầy giáo Đại đội trưởng, cùng các bài giảng, những sự hỗ trợ thiết thực đến từ các Thầy giáo, Cô giáo Trung tâm, kì quân sự lần đầu tiên được tổ chức bao gồm nhiều hoạt động học tập và rèn luyện, sinh hoạt ý nghĩa. 
Trong kì học quân sự lần này, các bạn học sinh không chỉ được bồi dưỡng thêm những hiểu biết về nền quốc phòng toàn dân, về truyền thống chống giặc ngoại xâm của dân tộc mà còn được trang bị những kĩ năng quân sự mang tính thực tiễn: các thao tác tháo & lắp súng, các tư thế vận động trên chiến trường, cách băng bó vết thương, tham gia hội thao và diễu duyệt đội ngũ.
Các bạn học sinh thực hành tháo lắp súng
Mặc dù phải đối mặt với nhiều bỡ ngỡ cũng như lạ lẫm khi phải xa gia đình, bạn Lê Thị Ngọc Anh - lớp 10 Chuyên Địa lý chân thành chia sẻ: "Là một người có thói quen tự lập tự nhỏviệc phải xa gia đình trong một khoảng thời gian tương đối dài không tạo nên nhiều rào cản đối với mình. Thế nhưng, ở HOLA, mình lại khắc khoải nỗi nhớ nhung gia đình. Trong suốt chặng hành trình học tập và trải nghiệm, ngày ngày đều phải nộp điện thoại và chỉ có thể sử dụng trong 2 tiếng buổi tối, mình nhớ những khoảnh khắc được gọi video với ba mẹ, được gặp và trò chuyện với gia đình. Những điều mình vốn tưởng là hiển nhiên giờ lại vô cùng quý giá."
HOLA - nơi tình bạn được thắt chặt
Bên cạnh những giờ học tập, lao động và trải nghiệm, các bạn học sinh còn được thỏa sức sáng tạo, thể hiện bản thân với gala: "Đêm đỏ". Không chỉ được nghe những lời nhắn nhủ từ PGS.TS. NGuyễn Quang Liệu - Hiệu trưởng nhà trường mà còn là những dòng tâm sự tuy ngắn ngủi nhưng ý nghĩa đến từ phía Giám đốc Trung tâm Quốc phòng và An ninh (Đại học Quốc gia Hà Nội), được mãn nhãn với những tiết mục đa dạng, đặc sắc đến từ câu lạc bộ HLA của trường.
Với toàn bộ niềm say mê và hào hứng của mình, bạn Vũ Tuấn Minh - lớp 11 Chuyên Lịch sử chia sẻ: "Kì quân sự ở HOLA năm nay là một trải nghiệm khá mới mẻ với mình. Không còn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, chúng mình được trực tiếp tập luyện trên Hòa Lạc thay vì tại trường. Ban đầu, phải đi xa nhà và tự hoàn thành mọi việc, mình cảm thấy khá hoang mang, lo lắng. Song, được tiếp xúc và nói chuyện thân mật, vui vẻ với mọi người, mình không chỉ được học tập, trải nghiệm những điều mới mẻ mà còn được nhận lại những bài học tích cực, quý giá. Mong rằng, năm sau, chúng mình sẽ tiếp tục được quay trở lại và tiếp tục xây dựng thêm những kỷ niệm đẹp tại đây"
Những nụ cười tươi tắn trong Gala "Đêm Đỏ"
Tiết mục đặc biệt đến từ phía các thầy cô giáo
Là một học sinh cuối cấp, bạn Đinh Lưu Ngọc Linh - lớp 12 CLC 2 đã có những tâm sự đầy xúc động: "Đến với Hola, kỷ niệm đáng nhớ nhiều vô kể. Mình chẳng thể quên được những buổi tập tành cho hội thao, những ngày lăn lê bò trườn trong cái nắng chang chang trên Hòa Lạc, những đêm đau người ê ẩm mà rất vui. Có thể nói, được cầm súng, được học tập và làm việc dưới sự chỉ đạo của các thầy có lẽ là niềm vui mà mình sẽ mãi và mãi nhớ. Rời xa 5 ngày bên Hòa Lạc, mình thực sự thấy tiếc những ngày được sống theo nề nếp tập thể, được nghe giọng điệu chỉ huy dứt khoát của thầy đại đội trưởng và những câu chuyện xưa về một thời chống Mĩ. Dẫu chỉ vỏn vẹn 5 ngày, Hola sẽ mãi là một phần kí ức đáng nhớ và khó quên trong suốt 3 năm cấp 3 dưới mái trường Nhân Văn của mình."
Những bông hoa tri ân trong Gala "Đêm Đỏ"
Các bạn học sinh Chuyên Nhân Văn cùng hòa ca
Các bạn học sinh "cháy" hết mình cùng "Đêm Đỏ"
Niềm vui của các bạn học sinh trong đêm Gala
HOLA thổi bùng cảm xúc trong mỗi bạn học sinh

Tác giả: Hoàng Bảo Ngọc - Chuyên Ngữ văn 2 K2

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây